x close

Windows Live Messenger ปิดให้บริการแล้ว แทนที่ด้วย Skype



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Skype

          นับเป็นเวลากว่า 14 ปีแล้ว ตั้งแต่ไมโครซอฟท์ได้เปิดให้บริการแชทแบบ Instant Messaging ที่ชื่อว่า MSN Messenger ในเดือนกรกฎาคม 2542 และได้เปลี่ยนชื่อเป็น Windows Live Messenger ในช่วงปี 2548 จนถึงปัจจุบัน โดยทางไมโครซอฟท์ได้ประกาศเมื่อหลายเดือนก่อนว่ากำลังจะปิดให้บริการ Windows Live Messenger อย่างถาวรในวันที่ 8 เมษายน 2556

          ล่าสุด วานนี้ (8 เม.ย.) ก็ได้ถึงกำหนดวันที่ไมโครซอฟท์จะปิดให้บริการ Windows Live Messenger อย่างถาวรแล้ว โดยผู้ใช้ทุกคนจะไม่สามารถใช้งานโปรแกรม Windows Live Messenger ได้อีกต่อไป และต้องเปลี่ยนไปใช้โปรแกรม Skype แทน ซึ่งสามารถใช้บัญชีของไมโครซอฟท์ที่เคยใช้กับ Windows Live Messenger ได้อยู่เหมือนเดิม โดยรายชื่อใน Contacts จะถูกโอนมายัง Skype ทั้งหมดให้โดยอัตโนมัติ หรือหากผู้ใช้ต้องการสมัครบัญชีของ Skype ขึ้นมาใหม่ก็สามารถทำได้เช่นกัน

          ทั้งนี้ ผู้ใช้ทุกท่านสามารถดาวน์โหลดโปรแกรม Skype มาใช้งานได้ฟรีโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ เช่นเดียวกับ Windows Live Messenger คลิกที่นี่เพื่อดาวน์โหลด Skype

ไมโครซอฟท์เลื่อนปิด Windows Live Messenger ไปเป็น 8 เม.ย. นี้ (18 มีนาคม 2556)

          หลังจากที่ได้ข่าวว่าไมโครซอฟท์จะปิดให้บริการ Windows Live Messenger (หรือที่หลายคนเรียกกันติดปากว่า MSN) ในวันที่ 15 มีนาคม โดยให้ผู้ใช้ทุกคนเปลี่ยนไปใช้โปรแกรม Skype แทน

          ล่าสุด เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ไมโครซอฟท์ได้ส่งอีเมลแจ้งไปยังผู้ใช้ทุกคนว่า Windows Live Messenger จะเลื่อนวันปิดให้บริการจากวันที่ 15 มีนาคม ไปเป็นวันที 8 เมษายนนี้แทน ซึ่งหลังจากนั้นผู้ใช้จะไม่สามารถ Sign in ด้วยโปรแกรม Windows Live Messenger ได้อีกต่อไป และจะต้องเปลี่ยนไปใช้งาน Skype แทน โดยผู้ใช้ทุกคนสามารถเปลี่ยนไปใช้ Skype ได้แล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ซึ่งยังสามารถใช้ ID ที่เคยใช้กับ Windows Live Messenger ได้เหมือนเดิม (หรือจะสมัครใหม่ก็ได้) รวมทั้ง Contact ทั้งหมดก็จะถูกโอนไปอยู่บน Skype เช่นกัน

          ทั้งนี้ หลังจากที่ไมโครซอฟท์ได้ส่งอีเมลแจ้งวันปิดบริการดังกล่าวแล้ว ก็ได้มีการแจ้งในโปรแกรม Windows Live Messenger ให้ทุกคนอัพเกรดไปเป็นโปรแกรม Skype ตลอดเวลาทุก ๆ ครั้งที่เข้าใช้งาน เพื่อให้ผู้ใช้เปลี่ยนไปใช้ Skype ก่อนที่ Windows Live Messenger จะปิดให้บริการนั่นเอง

ไมโครซอฟท์ประกาศปิดบริการ Windows Live Messenger 15 มี.ค. นี้ (10 มกราคม 2556)

         ย้อนไปเมื่อ 5-6 ปีที่แล้ว หากจะพูดถึงโปรแกรมแชทที่เป็นที่นิยมที่สุด เห็นจะไม่พ้น MSN ที่พัฒนากลายเป็น Windows Live Messenger ในเวลาต่อมา แต่หลังจากโซเชียลเน็ตเวิร์กได้ผงาดขึ้นมาเป็นที่นิยมแทนที่ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา Windows Live Messenger ที่เราเคยใช้ก็ค่อย ๆ เสื่อมความนิยมไป จนปัจจุบันแทบจะไม่มีใครใช้โปรแกรมนี้แล้ว และด้วยเหตุนี้เอง ที่ทำให้ไมโครซอฟท์ ประกาศปิดบริการ Windows Live Messenger อย่างเป็นทางการ เพื่อเทจำนวนผู้ใช้ไปใช้ Skype กันมากขึ้น

         เมื่อวันที่ 9 มกราคมที่ผ่านมา ไมโครซอฟท์ได้อีเมลแจ้งผู้ใช้ Windows Live Messenger ทุกคนว่า Windows Live Messenger จะปิดให้บริการอย่างถาวรในวันที่ 15 มีนาคมนี้ (ยกเว้นประเทศจีนที่จะยังคงเปิดให้บริการต่อไป) และจะให้ผู้ใช้เปลี่ยนไปใช้บริการ Skype แทน ซึ่งมีฟีเจอร์การใช้งานครบถ้วนและดีกว่า Windows Live Messenger โดยผู้ใช้สามารถนำบัญชีไมโครซอฟท์ ที่เคยใช้กับ Windows Live Messenger เดิม ไปล็อกอินเพื่อใช้งาน Skype ได้ทันที โดยรายชื่อติดต่อจาก Windows Live Messenger จะถูกโอนมาอยู่ใน Skype ให้อัตโนมัติ และสามารถแชทกับเพื่อน ๆ ที่เคยคุยกันผ่าน Windows Live Messenger ได้เหมือนเดิม

         ทั้งนี้ สำหรับ Windows Live Messenger นั้น ได้เปิดให้บริการมาเป็นเวลาเนิ่นนานกว่า 12 ปี และเคยเป็นโปรแกรมแชทยอดนิยมที่ใคร ๆ ต้องมีกันในช่วงระยะเวลาหนึ่ง ก่อนจะค่อย ๆ เสื่อมความนิยมลงนับตั้งแต่โซเชียลเน็ตเวิร์กรูปแบบใหม่อย่างเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ ได้รับความนิยมมากขึ้น จนทางไมโครซอฟท์ต้องพิจารณาปิดบริการส่วนนี้ลงดังกล่าว ก็เรียกว่า หมดยุคของคำว่า "ออนเอ็ม" ไปตลอดกาลจริง ๆ แล้วล่ะคราวนี้ ส่วนตอนนี้ ขอไปล็อกอินเล่น Windows Live Messenger ส่งท้ายก่อนจะโบกมือบ๊ายบายก่อนนะครับ

         สำหรับใครต้องการเปลี่ยนไปใช้ Skype แทน Windows Live Messenger ก็สามารถเข้าไปดาวน์โหลดมาใช้ได้เลยครับ คลิกที่นี่เพื่อดาวน์โหลด Skype







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
Windows Live Messenger ปิดให้บริการแล้ว แทนที่ด้วย Skype อัปเดตล่าสุด 9 เมษายน 2556 เวลา 11:06:55 3,870 อ่าน
TOP