x close

กรมบัญชีกลาง เตรียมทยอยคืนเงินรถคันแรก



เปิดหลักเกณฑ์ รถคันแรก คืนภาษีให้ประชาชน

เปิดหลักเกณฑ์ รถคันแรก คืนภาษีให้ประชาชน

กรมบัญชีกลาง เตรียมทยอยคืนเงินรถคันแรก (ไอเอ็นเอ็น)

          กรมบัญชีกลาง ดีเดย์ 1 ต.ค. ทยอยคืนเงินให้ประชาชนที่ร่วมโครงการรถยนต์คันแรก ผ่านธนาคารกรุงไทย คาดงบการลงทุนในปี 2555 จะเบิกจ่ายได้ร้อยละ 91

          นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ในขณะนี้ ทางกรมฯ เตรียมการคืนเงินตามโครงการรถยนต์คันแรก จากการดึงข้อมูลจากกรมสรรพสามิต ที่มีประชาชนจะได้รับเงินตามโครงการดังกล่าว ชุดแรก ในเดือน ก.ย. นี้ ประมาณ 50 คน แต่ทางกรมสรรพสามิต ได้ตั้งงบประมาณในการเบิกจ่ายคืนเงินไว้ ปีงบประมาณ 2556 ทั้งสิ้น 7,500 ล้านบาท ทำให้การจ่ายเงินคืนครั้งแรกจะทำได้ภายในวันที่ 1 ต.ค.

          โดยทางกรมบัญชีกลาง จะมีการโอนเงินเข้าทางธนาคารกรุงไทย เพื่อให้โอนเงินไปยังบัญชีของผู้ได้รับสิทธิ์ดังกล่าว สำหรับการโอนเงิน กรมบัญชีกลาง จะดำเนินการแบ่งจ่ายเดือนละ 2 ครั้ง คือ ทุกวันที่ 5 และวันที่ 20 ของเดือน ตามรายชื่อที่ได้รับจากกรมสรรพสามิต

          ขณะที่การเบิกจ่ายงบประมาณในขณะนี้ พบว่ามี 73 หน่วยงาน ที่ไม่ได้ก่อหนี้ผูกพัน และไม่ได้แจ้งมายังกรมบัญชีกลาง ภายในวันที่ 30 ส.ค. ตามมติคณะรัฐมนตรี จึงได้มีการระงับการเบิกจ่ายงบประมาณไปแล้ว คิดเป็นวงเงินงบประมาณ อยู่ที่ 30,000 ล้านบาท จากที่มีหน่วยงานทั้งหมด 225 หน่วยงาน แจ้งเข้ามา และได้ก่อหนี้ผูกพัน เพื่อเป็นงบเหลื่อมไว้แล้ว โดยเป็นวงเงินกว่า 89,000 ล้านบาท จึงคาดว่างบการลงทุนในปี 2555 จะสามารถเบิกจ่ายได้ถึง ร้อยละ 91 จากที่ตั้งเป้าหมายไว้ที่ร้อยละ 89 เนื่องจากส่วนใหญ่อยู่ในช่วงการตรวจรับงาน ส่วนปีหน้า ตั้งการเบิกจ่ายงบลงทุนไว้ที่ร้อยละ 80







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรมบัญชีกลาง เตรียมทยอยคืนเงินรถคันแรก โพสต์เมื่อ 10 กันยายน 2555 เวลา 08:30:54 1,368 อ่าน
TOP